BẤT HIẾU HAY CÓ HIẾU

''Trẻ cậy cha, già cậy con'' – Quan niệm trên đã trở thành một lối răn dạy cho bao thế hệ từ xa xưa của ông bà tổ tiên, con cái lớn lên nhờ công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành, thế nên, việc báo hiếu là trách nhiệm phải làm của thế hệ con cái đối với cha mẹ. Thế nhưng việc “báo hiếu” được hiểu như thế nào, liệu có phải là phải luôn luôn giữ cha mẹ ở trong nhà cùng con cái để chăm sóc được tận tình mới có thể báo hiếu, hay tạo cho cha mẹ một khoảng thời gian, không gian thoải mái cha mẹ tự chọn, bình yên và vui vẻ khoảng thời gian tuổi xế chiều, để cha mẹ được tự do lựa chọn niềm vui của riêng mình mới là tốt nhất.

Gửi cha mẹ tới trung tâm dưỡng lão đồng nghĩa với việc rũ bỏ trách nhiệm của con cái, nhiều người coi đó là hành vi bất hiếu. Người Việt có truyền thống con cháu phải chăm sóc cha mẹ. Trong xu hướng chuyển đổi ngày nay, từ gia đình "tam, tứ đại đồng đường" sang gia đình hạt nhân, con cái sống xa cách và bận rộn hơn rất nhiều, vật lộn với kinh tế và sự chuyển biến của xã hội, các cháu có xu hướng học xa nhà, học ngày học đêm, nhiều người không thể chăm sóc đầy đủ cho cha mẹ. Việc ở chung cũng có những bất tiện. "Chữ hiếu" trong quan niệm xưa vô tình trở thành rào cản khiến con không dám gửi cha mẹ vào viện dưỡng lão. Người già luôn kèm theo những vấn đề như bệnh tật, trí nhớ và những phức tạp khác của tâm lý do tuổi tác. Con người hiện nay đang sống trong những điều kiện vô cùng khác trước kia với những đặc điểm của công việc và các mối quan hệ. Chính thế, thời gian dành cho gia đình bị phân chia quá nhiều. Bởi vậy mà thời gian của con cháu dành cho các bậc ông bà, cha mẹ cũng ít đi đáng kể. Kết quả là người già có thể buồn chán, cô đơn tại chính căn nhà mình, thậm chí khó hòa hợp, không theo kịp lối sống với người thân.

"Người già cần được chăm sóc về y tế, tinh thần và thể chất" 

Họ cần được chăm sóc không chỉ về mặt trách nhiệm nghĩa vụ, hay bổn phận mà phải là sự thấu hiểu, quan tâm dành cho cha mẹ an hưởng tuổi già, tự do và thoải mái. Rất nhiều gia đình có thể đảm bảo cân bằng được cả ba yếu tố y tế, tinh thần và thể chất về mặt trách nhiệm nghĩa vụ nhưng lại thiếu đi sự quan tâm thấu hiểu cần thiết tâm tư cha mẹ. Vào viện dưỡng lão, có bạn cùng tuổi trò chuyện, lại được chăm sóc y tế chu đáo. Nhiều người già cô đơn mới tìm được người bầu bạn, tình yêu tuổi già làm họ vui sống mỗi ngày hơn. Họ cũng như con cái, họ không muốn mãi là cái bóng sống trong nhà cô độc và chỉ cần “được chăm sóc mỗi ngày”, không tìm được niềm vui sống hay có người bầu bạn mỗi ngày, muốn “được đi làm” và ra ngoài xã hội như con cháu chứ không phải lối suy nghĩ già là nghỉ ngơi, là ở nhà. Có nhiều cụ bứt bối với cuộc sống bốn bức tường trong nhà, đã tự mình thoát khỏi 2 chữ gia đình bằng cách lại ra đường bán buôn bó rau, hay các thứ lặt vặt giúp cho mình có cảm giác lại được lao động và tìm kiếm niềm vui riêng, mà nhiều người nhầm tưởng họ bị gia đình bỏ bê không chăm sóc.

Tư duy cần phải thay đổi, chữ hiếu cần phải được hiểu đúng

Người già cần được chăm sóc và theo dõi sức khỏe cũng như được trò chuyện để giải tỏa các tâm lý của tuổi tác. Họ cần được sống trong một môi trường phù hợp với tuổi tác và tâm lý của họ mà ở gia đình họ dù có đủ điều kiện vật chất vẫn không thể giúp họ cải thiện. Có những người già sau khi vào viện dưỡng lão thì một số vấn đề tâm lý được cải thiện một cách rõ rệt. Trong các viện dưỡng lão, các nhân viên của viện đã có kiến thức và kỹ năng nhất định để chăm sóc họ. Hơn nữa, họ có những người bạn già để chia sẻ và tâm sự, giải tỏa những bế tắc tâm lý của mình. Ở các nước tiên tiến thì các viện dưỡng lão thực sự là những nơi chốn cần thiết và phù hợp với người già. Các viện dưỡng lão ngày nay đều hoạt động và quản lý quy trình chăm sóc người cao tuổi theo một hệ thống áp dụng công nghệ 4.0 đồng nhất, nên mọi hoạt động chăm sóc và sinh hoạt, sức khỏe của các cụ đều được liên kết với con cháu 24/24, con cái vẫn luôn dõi theo cha mẹ mình chứ không hề rũ bỏ trách nhiệm như các quan niệm cổ hũ xưa.

 

Kỳ 2: Cha mẹ nghĩ gì về viện dưỡng lão ?

...

Hỗ Trợ 028 77745999

Hoài Vinh

Hỗ trợ

028 7774 5999

 

Nhánh 1

Phương Thanh

Marketing

090 632 0233

028 7774 5999

Nhánh 109

Hoàng Yến

Kinh doanh

0912 314 224

028 7774 5999

Nhánh 2

CHẤT LƯỢNG AN TÂM ÂM THẦM PHỤC VỤ!

Lịch Sử Yêu Cầu


Ngày Tiêu Đề Mô Tả Hướng Xử Lý Người Xử Lý Tình Trạng Đánh Giá

Nhập Email Để Đánh Giá