VTV MUA BẢN QUYỀN WORL CUP – AI LÀ NHÀ TÀI TRỢ CHÍNH?
VTV chính thức chốt mua bản quyền truyền hình World Cup 2018
Sau 2 năm đàm phán (từ 2016 đến 2018), cuối cùng VTV Việt Nam cũng đã đạt thành thỏa thuận với đối tác Infront Sports & Media (ISM), qua đó chính thức tường thuật trực tiếp toàn bộ 64 trận đấu diễn ra tại World Cup 2018 trong ít ngày tới.
Như vậy, đây là lần thứ 3 liên tiếp VTV mua được bản quyền truyền hình World Cup trên lãnh thổ Việt Nam. Hai lần trước đó, VTV mua với giá 3,5 triệu USD (2010) và 7 triệu USD (2014). Lần này, VTV và đối tác không tiết lộ số tiền, nhưng chắc chắn không rẻ hơn so với 4 năm trước.
Việt Nam trở thành quốc gia cuối cùng sở hữu bản quyền World Cup 2018. Theo công bố của FIFA, tính đến ngày 2/6, đã có 218 trong 219 quốc gia và vùng lãnh thổ sở hữu bản quyền giải đấu này.
Theo một lãnh đạo VTV, đây là lần đàm phán mua bản quyền World Cup mà họ gặp khó khăn nhất từ trước tới nay. Vướng mắc lớn nhất vẫn là mức giá mà đơn vị phân phối Infront Sports & Media đưa ra. Được biết, Infront Sports & Media đã “chào hàng” với mức 14 triệu USD. Đó là mức mà VTV không thể đáp ứng vì quá đắt. Nhà đài này khẳng định sẽ không mua bằng mọi giá.
Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin cho biết, mới đây một tập đoàn tên tuổi đã quyết định chung tay đóng góp 5 triệu USD (tương đương 115 tỉ đồng) để cùng VTV đủ tiền mua bản quyền World Cup. Với việc được chia sẻ gần một nửa gánh nặng, việc VTV chốt mua bản quyền truyền hình World Cup 2018, chính thức gửi yêu cầu mua bản quyền đến ISM cũng là điều dễ hiểu. Đây cũng là kết quả sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng của VTV với nhà cung cấp bản quyền truyển hình World Cup.
Ai là nhà tài trợ chính của 5 triệu USD?
Kết thúc 2 năm dài đàm phán thu mua bản quyền World Cup 2018, nhờ sự giúp đỡ của một tập đoàn lớn tại Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp này đã tài trợ 5 triệu USD để VTV có thêm kinh phí mua bản quyền World Cup. Nguồn tin cho biết số tiền trên được tập đoàn này tài trợ mà không nhận lại bất kỳ quyền lợi nào. Ngoài ra, họ còn bỏ thêm 1 triệu USD để mua quảng cáo của VTV dịp World Cup.
Được biết, doanh nghiệp này tập trung phát triển 7 lĩnh vực cốt lõi gồm: bất động sản, du lịch - vui chơi giải trí, bán lẻ, y tế, giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp nặng. Mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán của đơn vị này lên tới hàng chục tỷ USD.
Theo nhiều đánh giá, doanh nghiệp này rất có thể là tập đoàn Vingroup, là người đứng sau tài trợ 5 triệu USD giúp VTV giành được bản quyền mùa World Cup năm nay. Là một trong số những tập đoàn hàng đầu Việt Nam, Vingroup có đủ điều kiện, năng lực cũng như đáp ứng sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt” của mình.
Tuy nhiên, 1 số nguồn tin khác đánh giá rằng, soái ca lần này lại chính là tập đoàn FLC, người đã có những tuyên bố hùng hồn về việc sẵn sàng sát cánh chia sẻ gánh nặng chi phí với đài truyền hình Việt Nam thông qua các hình thức phù hợp, để công chúng yêu bóng đá tại nước nhà được thưởng thức một mùa World Cup trọn vẹn niềm vui.
Tính đến thời điểm hiện tại, thông tin chính thức về doanh nghiệp “soái ca” Việt Nam vẫn được giữ kín. Tuy nhiên, thay mặt toàn thể những người yêu bóng đá Việt Nam, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến doanh nghiệp vì đã đóng góp một phần không nhỏ cho đời sống tinh thần của người Việt Nam, để cho một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt.
Theo báo vietnamnet.vn
Tuoitre.vn