TRUYỀN THÔNG NÓI VỀ CHÚNG TÔI: Hành Trình Khởi Nghiệp Của Nhà Sáng Lập Công Ty Song Ân, Một Trong Những Doanh Nghiệp Tiên Phong Chuyển Đổi Số Ngành Y

 
Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Song Ân (Công ty Song Ân) TP Hồ Chí Minh, một doanh nghiệp uy tín trong ngành sản xuất phần mềm y tế nổi bật với Phần mềm Quản lý bệnh viện EHIS và các giải pháp phần mềm trong ngành y được hơn 2.500 đơn vị trong nước tin dùng.

Ông Nguyễn Minh Kiều nhận giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2019

 

Mười lăm năm về trước, công nghệ thông tin và chuyển đổi số ngành y hãy còn là những thứ xa lạ và mơ hồ. Với khu vực miền núi, việc tiếp cận nắm bắt và ứng dụng công nghệ thông tin lại còn nhiều khó khăn hơn nữa. Nhưng mảnh đất ấy vẫn có những doanh nhân dấn thân khai phá và một trong số đó là doanh nhân Nguyễn Minh Kiều. Ông hiện là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Song Ân (Công ty Song Ân) TP Hồ Chí Minh; một đơn vị có uy tín trong ngành sản xuất phần mềm y tế và nổi tiếng với hệ sinh thái y tế số EHIS.

Những thành tựu

Theo đuổi con đường sự nghiệp trong ngành lập trình, doanh nhân Nguyễn Minh Kiều đã từng bước đưa Công ty Song Ân tiến vào lĩnh vực chuyển đổi số ngành y tế. Mười lăm năm và một con đường, ông đã trở thành thủ lĩnh của “con thuyền” Song Ân và gặt hái được nhiều thành quả. Bắt đầu từ những bước đi nhỏ, ông dần thiết lập được ảnh hưởng rộng lớn cho thương hiệu bằng những sản phẩm thiết thực, hiệu quả, được thị trường chấp nhận, đánh giá cao.

Phần mềm Quản lý bệnh viện EHIS là sản phẩm nổi bật của Song Ân. Hiện phần mềm đã đáp ứng được các yêu cầu chung. Bám sát các thông tư, quy định của Bộ Y tế ban hành. Đảm bảo yêu cầu cao về bảo mật và chất lượng cũng như các yêu cầu riêng biệt của từng bệnh viện. Nhiều bệnh viện ở các tỉnh như Điện Biên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu, TP Hồ chí Minh và các tỉnh phía Nam đã sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện EHIS. Phục vụ cho công tác khám chữa bệnh của ngành đạt hiệu quả và chất lượng cao.

Ngoài phần mềm quản lý bệnh viện EHIS, công ty còn xây dựng một hệ sinh thái các sản phẩm khác như: Phần mềm quản lý phòng khám E-Clinic, phần mềm quản lý nhà thuốc E-Med, phần mềm quản lý Viện dưỡng lão E-Nursinghome. Các phần mềm của đơn vị đang được dùng tại nhiều địa phương trong cả nước với khoảng trên 2500 đơn vị hiện đang sử dụng. Trong đó có các bệnh viện lớn, các phòng khám, trạm y tế xã phường, các nhà thuốc và viện dưỡng lão. Viện dưỡng lão Bình Mỹ là đối tác đầu tiên của Song Ân trong triển khai giải pháp phần mềm Quản lý Viện dưỡng lão tại Việt Nam. Đây là một bước đi quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ mới trong quản lý và chăm sóc người cao tuổi.


Đội ngũ nhân viên trẻ năng động, nhiệt huyết, sáng tạo

 

Ở phía bắc, tại tỉnh Điện Biên, các phần mềm quản lý EHIS đạt được các kết quả rất tích cực, phủ rộng gần như toàn bộ địa phương này. Đây là các kết quả của một quá trình dài nỗ lực 15 năm qua của đơn vị. Phần mềm Quản lý bệnh viện EHIS cũng từng vinh dự đạt giải Ba, giải thưởng “Y tế thông minh” năm 2018; Đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2019. Trên thực tế, y tế là ngành đặc thù với nguồn dữ liệu khổng lồ mang tính chuyên ngành. Các đơn vị tư nhân mới chập chững bước vào ngành khó có thể đảm nhận tốt, nếu không có quá trình gắn bó lâu dài. Các bệnh viện chuyên ngành khác nhau dùng hệ thống kiến thức học thuật đa dạng khác nhau. Đòi hỏi doanh nghiệp làm phần mềm phải có quá trình gắn bó lâu dài mới đáp ứng tốt các mặt; về kỹ thuật định dạng cũng như nội dung kiến thức học thuật phù hợp. Đồng thời tuân thủ các qui định chung của ngành.

Thị trường số hóa ngành y hiện đang tập trung vào tay các doanh nghiệp nhà nước lớn. Các doanh nghiệp tư nhân tạo dựng được danh tiếng và có sức ảnh hưởng trong ngành không nhiều; Song Ân là một trong số ít hiếm hoi đó. Nhưng để có thành quả này, người sáng lập Song Ân phải đi một đoạn đường dài 15 năm qua. Ông đã nỗ lực chèo lái con thuyền doanh nghiệp. Từng bước phát triển doanh nghiệp đi lên trong những thời điểm cực kỳ khó khăn.


Ông Nguyễn Minh Kiều, Giám đốc Công ty Song Ân

 

Đối mặt với lằn ranh sinh tử

Bản chất của việc khởi nghiệp chính là sự dấn thân. Khởi nghiệp cho ta quyền tự do quyết định vận mệnh của chính mình. Nhưng ngược lại ở đó cũng vô vàn khó khăn, thử thách, không có gì chắc chắn, không có gì đảm bảo cho sự thành công. Trên thực tế có nhiều công ty phần mềm ra đời, tồn tại một thời gian rồi đóng cửa, giải thể. Những công ty và các doanh nhân thành công phải là người có thần kinh thép, chịu đựng được gian khổ, sức ép, mới dấn bước được trên con đường này. Họ phải rất kiên trì và bền bỉ mới gặt hái được thành công. Đây là con đường không phải dễ đi và không phải ai cũng có thể đi được!.

Song Ân là công ty nằm trong top đầu các đơn vị tư nhân tham gia lĩnh vực số hóa ngành y. Những thành công này có được từ sự phấn đấu bền bỉ hơn chục năm qua của doanh nhân Nguyễn Minh Kiều cùng đội ngũ của mình. Ông đã trải qua những tháng ngày vất vả và đối mặt với thời khắc khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Với sức mạnh nội lực, sự kiên trì và sự nhẫn nại tuyệt vời giúp ông đứng vững, không từ bỏ mục tiêu quá sớm, khi Song Ân đứng trước lằn ranh sinh tử: Đóng cửa hay tiếp tục hoạt động?

Quay về câu chuyện quá khứ của nhiều năm về trước, khi ông Kiều thành lập Song Ân vào năm 2009. Thời gian đầu tương đối thuận lợi, công ty có bước phát triển tốt. Nhưng sau đó rơi vào khủng hoảng, đó là những năm 2011 – 2013. Nguyên nhân khủng hoảng này đến từ điểm yếu chí mạng của một lập trình viên, mới bước vào con đường khởi nghiệp: Thiếu kiến thức quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Đây cũng là quãng thời gian đen tối nhất của nhà sáng lập Song Ân.

Nhớ lại quãng thời gian khó khăn đó, ông Kiều tâm sự. Ông đã từng sống trong những tháng ngày đen tối nhất và tinh thần gần như chạm đáy. Việc quản trị dòng tiền không tốt đã đẩy công ty tới bước đường cùng. Công ty không còn tiền tiếp tục hoạt động, không còn tiền trả lương cho nhân viên. Nhân viên bắt đầu lục tục kéo nhau rời bỏ đơn vị, nguy cơ đóng cửa, giải thể thấy rõ. Trong khi đó khoản tiền cha mẹ ông hỗ trợ khởi nghiệp cũng nhanh chóng đi mất.

Nhiều đêm thức trắng, ông trằn trọc, không thể nào ngủ được. Có đêm ông dậy từ lúc 02 giờ sáng, ngồi dựa cầu thang và nước mắt tuôn rơi không ngừng. Ông rơi vào hoàn cảnh tuyệt vọng khi không còn một xu dính túi. Thậm chí sống sót nhờ tô hủ tiếu 20 ngàn đồng của chị gái, một người bạn mua cho. Điều này khiến ông nhớ mãi tới ngày hôm nay. Trong tình thế cấp bách, ông gọi điện về nhà, nhờ cha mẹ hỗ trợ thêm lần nữa. Nhưng cha mẹ ông nói, họ đã cố gắng hết sức rồi, không thể làm gì thêm. Họ khuyên ông nên tìm một công việc khác để kiếm sống, buông bỏ việc khởi nghiệp này. Ông thất vọng, hoảng loạn và mơ hồ nhìn thấy cái kết cục đen tối đang tới gần, nếu cứ đứng im. Lằn ranh sinh tử đang ở rất gần, làm thế nào để xoay chuyển?. Đây là một câu hỏi lớn!.

Nhưng với bản tính cố chấp, bướng bỉnh, gan lì và một trái tim khởi nghiệp nóng bỏng đã khiến ông không thể từ bỏ mục tiêu. Ông nghĩ mình phải thay đổi, làm gì đó, tiếp tục chiến đấu, tìm cách thoát ra. Những cuộc điện thoại về nhà với “bài ca” hỗ trợ thêm tiền!. Ông hứa với cha mẹ, nếu được làm lại sẽ cố gắng hết sức, cứu thoát công ty, khôi phục lại công việc. Nhìn thấy khát khao mãnh liệt của con mình, tấm lòng người làm cha làm mẹ nào rồi cũng mềm lại. Họ quyết định vay mượn tiền, giúp ông thêm lần nữa!.

Có tiền hỗ trợ của cha mẹ, ông bắt đầu sốc lại hoạt động của công ty một cách cẩn trọng hơn. Ông cũng tìm mọi cách để tiếp cận thị trường đa dạng. Đồng thời lao vào đọc đủ thứ để khỏa lấp những thiếu hụt kiến thức quản trị doanh nghiệp. Ông ngấu nghiến đủ các loại sách về doanh nghiệp, quản trị dòng tiền. Tìm học các khóa học nâng cao nhằm khỏa lấp những thiếu khuyết của bản thân. Ông tìm kiếm đủ mọi loại thông tin và từ nhiều nguồn. Tham khảo, thử nghiệm và làm đủ thứ. Ông muốn làm mọi việc theo những cách khác đi. Từng bước vực dậy các hoạt động của đơn vị sao cho đúng hướng và hiệu quả.


Song Ân chi nhánh Điện Biên.

 

Lớn dần lên từ những khó khăn

Nhân duyên đã đến, khi một đơn vị y tế ở Điện Biên liên hệ với doanh nghiệp làm phần mềm. Ông lên đường, hòa mình vào vùng đất mới. Có điều, khi đó đường lên Điện Biên hãy còn tương đối khó khăn, không được thuận lợi như bây giờ. Cơ sở vật chất ngành y của tỉnh hãy còn nhiều thiếu thốn. Đây cũng là một tỉnh nghèo, miền núi phía Bắc. Nhưng bấy giờ, ông đang cần công việc nên dự án này chính là con đường cứu cánh lúc bấy giờ.

Ông vác ba lô lên và đi, ở lại đó trong vòng 06 tháng. Ông cắm chốt và làm việc tại đó trong nhiều tháng trời. Cơ hội này là bước ngoặt khiến ông dấn thân sâu hơn vào số hóa ngành y tế về sau. Trở thành con đường chính yếu và chủ đạo của đơn vị, khi chuyên sâu vào mảng lập trình ngành y. Ông lặn lội, làm việc trong điều kiện vật chất còn nhiều thiếu thốn, khó khăn. Ngoài khó khăn khi làm việc với các tổ chức, ông còn phải đối mặt với các khó khăn mang tính cá nhân.

Điều trở ngại lớn nhất là khí hậu 2 miền Nam, Bắc hoàn toàn khác nhau. Các tỉnh miền núi phía Bắc khi bước vào mùa đông, cái giá lạnh đến thấu xương, cắt da cắt thịt. Người miền Bắc coi là bình thường nhưng với người Nam lần đầu ra Bắc thì đây là điều khủng khiếp. Một thanh niên miền Nam, sinh ra và lớn lên ở vùng đất quanh năm nắng gió thì cái lạnh giá của mùa đông miền Bắc chính là một cực hình. Thêm vào đó, ẩm thực hai miền hoàn toàn khác nhau khiến việc ăn uống cũng trở thành vấn đề. Nhưng vượt qua các trở ngại đó, ông vẫn say sưa làm việc, trong lòng tràn đầy hy vọng. Mặc dù khi đó, công việc tiến triển rất chậm ông vẫn kiên trì và nhẫn nại để thực hiện từng bước một.

Nói là một lập trình viên nhưng thực chất khi đó ông phải làm rất nhiều việc như hướng dẫn các bác sỹ, y tá, nhân viên y tế sử dụng phần mềm, kiêm việc nhập số liệu, đánh văn bản.... Công việc có chút trở ngại nhưng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của ban lãnh đạo nên mọi việc vẫn trôi. Đây là thời kỳ ông thâm nhập, đặt nền móng hướng tới việc chuyên môn hóa phục vụ ngành y, tiếp cận với khối kiến thức chuyên ngành y tế.

Lúc đó, ông đã làm việc với một bầu nhiệt huyết lớn và dốc hết sức mình. Có những ngày ông dậy từ lúc 03 giờ sáng và liên tục di chuyển trên xe bus, đi qua 04 tỉnh thành như: Hải Dương, Quảng Ninh, Điện Biên rồi vòng về Hà Nội. Ông cứ như con thoi, chạy khắp mọi nơi. Công việc cũng ngày càng tiến triển tốt hơn. Dù bận hơn, nhiều áp lực hơn, nhưng ông đã bắt đầu nhìn thấy một con đường lớn. Công việc đang đi đúng hướng!.

Ngày nay giải pháp số là chuyện thường ngày. Nhưng nhiều năm về trước, số hóa bệnh viện là một thứ xa lạ, mơ hồ. Số lượng máy tính trong mỗi bệnh viện chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Thậm chí, thói quen của hầu hết các bác sĩ, y tá là khám bệnh, kê đơn, làm việc bằng tay. Nhiều người trong số họ đã lớn tuổi, không có khả năng sử dụng máy tính, không hiểu chút nào về khái niệm số hóa ngành. Nhu cầu thị trường vì thế không có nhiều. Nếu có cũng là vài phần việc ở mức độ nhỏ hẹp, giá trị không đáng kể. Ngay cả khi giám đốc bệnh viện đồng ý làm các phần việc nhỏ này cũng bị nhân viên chống đối ngầm, không ai muốn làm cả nên triển khai công việc rất khó khăn.

Thậm chí có những nơi, giám đốc bệnh viện đã đặt mua các gói giải pháp. Công ty phần mềm đến tận nơi lắp đặt, hướng dẫn sử dụng. Nhưng khi nhân viên công ty phần mềm dời đi cũng là lúc phần mềm “treo và chết” ở đó. Vì không ai hưởng ứng và sử dụng chúng cả. Đây là một thực tế mà các đơn vị như Song Ân phải chứng kiến, đối mặt trong suốt một thời gian dài. Bước đi chậm đến mức sốt ruột ấy đã thử thách lòng kiên nhẫn của nhiều người. Nhưng kiên trì chính là chìa khóa làm nên thành công của Song Ân. Doanh nhân Nguyễn Minh Kiều đã rất kiên trì để làm thị trường. Thậm chí ông sẵn sàng bước khỏi vùng an toàn, đến vùng đất mới để mở rộng không gian và vùng hoạt động của đơn vị, không nề hà trước các khó khăn.

Cứ nhẫn nại như vậy nhiều năm, ông đã xây dựng Song Ân lớn mạnh dần. Hiện Song Ân đã trở thành một doanh nghiệp phần mềm có uy tín trong ngành. Ngày nay, đơn vị đang phục vụ cho hàng chục ngàn khách hàng/mỗi năm. Trong đó bao gồm các bác sĩ, y tế, lãnh đạo ngành y, người bệnh ở nhiều địa phương và thuộc nhiều lứa tuổi từ trẻ đến già. Với một hệ sinh thái các sản phẩm đa dạng, phong phú, chuyên sâu. Đơn vị cũng có ý thức cập nhật các tiến bộ mới nhất nhằm theo kịp với xu hướng phát triển của ngành.

Trên thực tế, chiến lược và mỗi bước đi của Song Ân thực sự rất đáng khâm phục. Biết mình không thể cạnh tranh được các "ông lớn" trong ngành, ông Kiều sẵn lòng đi một con đường nhỏ hẹp hơn - một con đường vòng. Ông sẵn sàng đến vùng đất mới, bắt đầu công việc ở những nơi khó khăn nhất. Sau khi đã có thực lực rồi mới quay về các thành phố lớn. Đây là con đường có phần khó khăn, chậm rãi nhưng chắc chắn. Có lẽ khó khăn lúc đầu khởi nghiệp đã mang đến cho ông một bài học lớn: "Dục tốc bất đạt". Ông bằng lòng theo hướng chậm rãi nhưng chắc chắn và định hướng này trở thành kim chỉ nam cho hoạt động của Song Ân về sau.

Nhìn lại hành trình và đường đi của doanh nhân Nguyễn Minh Kiều mới thấy: Ông là người có chiến lược linh hoạt và tính cách ngoan cường. Các khó khăn không thể đánh gục được ông. Ngược lại còn khiến ông mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn và tìm ra hướng đi đúng. Ông là mẫu người luôn có thể vượt qua ranh giới sắp đặt của số phận, không chịu đầu hàng số phận một cách dễ dàng. Trên thực tế, hành trình khởi nghiệp lúc nào cũng đầy ắp khó khăn, thử thách. Hành trình ấy cũng giống như vô vàn những điều khác trong đời như yêu sai người, tìm sai việc... thường là những bước ngoặt cần thiết để tìm ra điều đúng đắn. Nếu chúng ta hiểu được điều này, chúng ta sẽ thôi không còn sợ hãi trước các khó khăn và thử thách. Từ đó sẽ bồi đắp được lòng nhiệt tình với công việc, hun đúc thêm các phẩm chất quí giá khác, đảm bảo cho sự thành công. Thêm vào đó, khó khăn mới là lúc thử thách lòng người nhiều nhất. Khó khăn cũng là thước đo năng lực cao nhất của một người. Nó có thể đánh gục một số người; nhưng cũng là cách mài dũa năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề cho nhiều người khác.

Ngày nay cuộc sống đang rất nhanh, rất gấp, theo xu hướng đi tắt, đón đầu. Nhưng con đường thẳng tắp ấy dường như chưa hề tồn tại. Đi theo những con đường vòng, dù nhiều bất lợi nhưng nếu biết cố gắng, ta sẽ có thành công và tấm gương doanh nhân Nguyễn Minh Kiều là một trong số đó. Thị trường chuyển đổi số ngày nay cũng đang có nhiều thuận lợi, nhiều tiềm năng. Dự báo từ nay đến năm 2030, y tế số sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 17%. Đây sẽ là thị trường tiềm năng cho các đơn vị trong ngành tiếp tục phát triển. Đặc biệt, sau đại dịch, chuyển đổi số đang diễn ra vô cùng mãnh liệt. Chuyển đổi số đang len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống hàng ngày và mọi mặt của đời sống kinh tế chính trị xã hội, không riêng gì ngành y.

Và những thành quả mà Song Ân đạt được đang đặt nền móng cho những bước đi hiệu quả khác của đơn vị trong tương lai. Ngày nay Song Ân đang là một tập thể trẻ trung, giàu sức sáng tạo và doanh nhân Nguyễn Minh Kiều cũng đang ở độ tuổi chín, giàu năng lượng. Ông vẫn ở giữa trung tâm của sự sáng tạo, năng động và thay đổi ấy. Tiếp tục thắp lên ngọn lửa tinh thần cho toàn bộ tập thể người lao động nơi đây tiến bước.

HÀ THANH

https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/hanh-trinh-khoi-nghiep-cua-nha-sang-lap-cong-ty-song-an

--------------------------------------------------------------------------------
 
Công ty Tnhh Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Song Ân
20 Đường số 11, Khu Dân Cư CityLand, Phường 10, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 028.777.45.999 – nhánh 2 / 091.231.4224 để được tư vấn thêm.
 
--------------------------------------------------------------------------------
 

Hỗ Trợ 028 77745999

Hoài Vinh

Hỗ trợ

028 7774 5999

 

Nhánh 1

Phương Thanh

Marketing

090 632 0233

028 7774 5999

Nhánh 109

Hoàng Yến

Kinh doanh

0912 314 224

028 7774 5999

Nhánh 2

CHẤT LƯỢNG AN TÂM ÂM THẦM PHỤC VỤ!

Lịch Sử Yêu Cầu


Ngày Tiêu Đề Mô Tả Hướng Xử Lý Người Xử Lý Tình Trạng Đánh Giá

Nhập Email Để Đánh Giá