NÊN HAY KHÔNG NÊN CUNG CẤP HỒ SƠ BỆNH ÁN CHO BỆNH NHÂN?

Ngày 26.10, Bộ Y tế đã họp với Sở Y tế TP.HCM, một số sở Y tế phía Nam và một số bệnh viện (BV) để trao đổi, thông tin tình hình thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh và đề xuất sửa đổi, bổ sung luật này sau 7 năm thực hiện (từ ngày 1.1.2011 đến nay). Trong đó có thảo luận bổ sung Điều 11 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định về quyền được cung cấp thông tin về hồ sơ bệnh án (HSBA).

Trước đây, HSBA được lưu trữ theo các cấp độ mật của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. Một HSBA nội trú, ngoại trú được lưu trữ ít nhất 10 năm; HSBA tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt được lưu trữ ít nhất 15 năm; với người bệnh tâm thần, người bệnh tử vong được lưu trữ ít nhất 20 năm. Đối với bệnh nhân chỉ được phép cung cấp bản tóm tắt về hồ sơ bệnh án nếu có văn bản yêu cầu. Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến nhiều tranh chấp xảy ra giữa bệnh nhân và bệnh viện khi bệnh nhân xin hồ sơ bệnh án, điển hình là trường hợp xảy ra ngày 8.4.2017, khi thân nhân một bệnh nhân bị suy tủy nhiễm trùng rồi tử vong, đã yêu cầu BV Truyền máu - huyết học TP.HCM photocopy toàn bộ HSBA. BV từ chối nên thân nhân la hét nằng nặc đòi cho bằng được khiến Công an P.Nguyễn Cư Trinh (Q.1) vào cuộc giải quyết, niêm phong HSBA đưa về phường tạm giữ.

Theo nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu, việc cung cấp toàn bộ hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân là phù hợp với thực tiễn vì bệnh án là tài sản của người bệnh, ghi lại tình trạng bệnh tật của người bệnh và nó không thuộc sở hữu của bệnh viện. Do đó, để tránh những tranh chấp tương tự phát sinh trong tương lai, việc cung cấp hồ sơ bệnh án được xem là cần thiết.

Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các bác sĩ và bệnh viện đang điều trị. Theo quan điểm của nhiều bác sĩ cho rằng có thể giải thích cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân về bệnh án hoặc quá lắm cho họ tham khảo chứ không trả lại. Lý do là nếu lỡ xảy ra khiếu nại thì bệnh viện còn có hồ sơ đối chiếu, cung cấp cho cơ quan chức năng hoặc chí ít có thể sử dụng cho việc nghiên cứu, rút kinh nghiệm điều trị. Theo đó, HSBA là thông tin điều trị của bác sĩ, chỉ đội ngũ y bác sĩ trao đổi với nhau hoặc cung cấp cho cơ quan chức năng như sở y tế, pháp y… chứ không thể trả lại cho bệnh nhân.

Vậy theo ý kiến của bạn, nên hay không nên trả lại hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân? Đây vẫn là câu chuyện đang chờ lời giải đáp.

Tham khảo thêm: phần mềm quản lý bệnh nhân Ehis

Nguồn: Theo báo Thanh niên

Hỗ Trợ 028 77745999

Hoài Vinh

Hỗ trợ

028 7774 5999

 

Nhánh 1

Phương Thanh

Marketing

090 632 0233

028 7774 5999

Nhánh 109

Hoàng Yến

Kinh doanh

0912 314 224

028 7774 5999

Nhánh 2

CHẤT LƯỢNG AN TÂM ÂM THẦM PHỤC VỤ!

Lịch Sử Yêu Cầu


Ngày Tiêu Đề Mô Tả Hướng Xử Lý Người Xử Lý Tình Trạng Đánh Giá

Nhập Email Để Đánh Giá